บทความ

5 เหตุผลที่เจ้าของบ้าน ควรเลือกหลังคาเมทัลชีทด้วยตนเอง

โดยทั่วไปการว่าจ้างผู้รับเหมาจะมีลักษณะงาน 2-3 ลักษณะด้วยกัน ทั้งให้ผู้รับเหมาเหมางานก่อสร้างทั้งหมด หรือผู้รับเหมาเหมาเฉพาะค่าแรง หรือรูปแบบผสมผสานที่เจ้าของบ้านสามารถคัดสรรวัสดุได้ด้วยตนเอง จ้างงานบางอย่างแยกเฉพาะส่วน แต่ภาพรวมของการก่อสร้างยังคงให้ผู้รับเหมาดูแล จะว่าจ้างแบบไหนขึ้นอยู่กับการตกลงตั้งแต่ครั้งแรกก่อนทำสัญญาว่าจ้างครับ

หากเป็นงานโครงสร้างหลักของบ้าน งานคอนกรีต งานประปา ระบบไฟฟ้า บ้านไอเดียแนะนำให้เจ้าของบ้านจ้างเหมา เพื่อให้ผู้รับเหมาสะดวกต่อการดำเนินงานและเจ้าของบ้านไม่ต้องเหนื่อยกับการหาซื้อวัสดุด้วยตนเอง แต่หากเป็นงานที่มองเห็นดีไซน์ชัด ๆ หรือมีผลกระทบกับการอยู่อาศัยโดยตรง เช่น งานสุขภัณฑ์ห้องน้ำ, กระเบื้องปูพื้น และงานหลังคา แนะนำให้เจ้าของบ้านมีบทบาทสำคัญในการเลือกใช้วัสดุ เพื่อให้ได้บ้านที่ตรงกับโจทย์ความต้องการ ทั้งด้านการใช้งานและความสวยงามของบ้าน เนื้อหานี้พาไปเรียนรู้การเลือกวัสดุหลังคาเมทัลชีท ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกหลายสเปค หลายเกรด สเปคแบบไหนที่เหมาะกับนำมาใช้ร่วมกับงานหลังคา ศึกษารายละเอียดก่อนคุยกับผู้รับเหมากันครับ

ก่อนอื่นต้องขอชี้แจงก่อนว่า เนื้อหานี้ไม่ได้มีเจตนาตำหนิผู้รับเหมานะครับ ผู้รับเหมาที่ดีจะมีความตั้งใจเลือกสรรวัสดุคุณภาพดีให้กับเจ้าของบ้าน ตามงบประมาณที่เจ้าของบ้านกำหนดไว้ แต่ต้องยอมรับความจริงที่ว่า ปัจจุบันมีผู้รับเหมามากหน้าหลายตาที่ไม่ได้มีเจตนาดีต่อเจ้าของบ้านนัก ก่อให้เกิดปัญหาการโกงสเปค การทิ้งงานกระทั่งเกิดเรื่องขึ้นโรง ขึ้นศาลกันบ่อยครั้ง ซึ่งการสร้างบ้านแต่ละหลังนับเป็นความใฝ่ฝันและความหวังครั้งใหญ่ของผู้เป็นเจ้าของบ้าน การศึกษาข้อมูลไว้เพื่อให้รู้จักวัสดุ รู้จักสเปคต่าง ๆ ก็เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นครับ

โดยเฉพาะงานหลังคาบ้าน เป็นงานที่หากติดตั้งเสร็จแล้ว เจ้าของบ้านแทบจะตรวจสอบอะไรไม่ได้เลย การเลือกสเปควัสดุให้ดีตั้งแต่ต้น หรือมีการติดตั้งโดยผู้ชำนาญ จะช่วยป้องกันปัญหาต่าง ๆ ภายหลังได้เป็นอย่างดี

บทความอื่นๆ